Lò hơi- một thiết bị không thể thiếu trong sản xuất công nghiệp.

Trong thời đại công nghiệp như hiện nay, lò hơi đã trở nên quen thuộc và phổ biến trong hoạt động công nghiệp. Vậy lò hơi được chế tạo như thế nào? Nguyên lí hoạt động của nó ra sao?

Ngày đăng: 21-09-2015

2,296 lượt xem

Nó được sử dụng hầu hết trong các ngành công nghiệp từ truyền thống cho đến hiện đại.Vì thế mà ở nước ta hiện nay, người ta nghiên cứu để chế tạo lò hơi có sản lượng lớn nhằm phục vụ quá trình sản xuất.

 

1.CÔNG DỤNG CỦA LÒ HƠI

 

chế tạo lò hơi

Chế tạo lò hơi là một quá trình phức tạp, khó khăn đòi hỏi tính chuyên môn và kỹ thuật cao.

 

Trong thời đại công nghiệp như hiện nay, lò hơi đã trở nên quen thuộc và phổ biến. Nó được sử dụng hầu hết trong các ngành công nghiệp từ truyền thống cho đến hiện đại.Lò hơi là thiết bị sử dụng các nhiên liệu như (than, củi, trấu, giấy vụn…) để đun sôi nước và tạo thành hơi nước mang nhiệt phục vụ trong lĩnh vực công nghiệp như giặt là khô, sấy gỗ, sấy quần áo …

Lò hơi có rất nhiều công dụng và chức năng khác nhau như là: sản xuất hơi chạy tua bin để quay máy phát điện, cung cấp hơi cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau hoặc thậm chí trong những hoạt động hằng ngày cũng cần đến lò hơi.Vì thế mà chế tạo lò hơi theo nhiều cách khác nhau để người tiêu dùng có nhiều sự chọn lựa phù hợp với mục đích của mình.

 

2. Nguyên lý hoạt động của lò hơi

 

chế tạo lò hơi

Sự ra đời của lò hơi chính là bước tiến lớn cho ngành công nghiệp.

 

Lò hơi dùng nhiệt lượng sinh ra của nhiên liệu, biến thành nhiệt năng của hơi nước. Hơi này được cung cấp cho các quá trình công nghiệp như gia nhiệt cho không khí để sấy, rửa thiết bị, cungcấp nhiệt trong các nhà máy dệt, đường, hóa chất, rượu bia, nước giải khát… trong trường hợp này hơisử dụng là hơi bão hòa. Ngoài ra, các nhà máy nhiệt điện dùng tuabin hơi để chạy máy phát điện thìhơi được sử dụng là hơi quá nhiệt.

 

3. Quá trình chế tạo lò hơi:

 

chế tạo lò hơi

Ngày nay, lò hơi đóng vai trò quan trọng trong hầu hết tất cả các ngành công nghiệp.

 

Mỗi lò hơi sẽ có những kiểu dáng, đặc điểm, thông số kỹ thuật rất khác nhau.

Các bước cơ bản trong quá trình chế tạo lò hơi như sau:

Phải tính toán được quá trình cháy và hiệu suất của lò: ta phải tính toán lượng không khí vừa đủ để đốt cháy một kg nhiên liệu ( lò hơi sử dụng được rất nhiều loại nhiên liệu vì thế mà tùy từng loại ta có những thông số kỹ thuật khác nhau.) , đồng thời tính toán các tổn thất trong quá trình cháy để từ đó biết được hiệu suất của chế tạo lò hơi, và cuối cùng phải xác định được lượng nhiên liệu tiêu hao trong quá trình đó.

Bước tiếp theo để chế tạo lò hơi là phải xác định kích thước của lò, bao gồm: chiều dài buồng đốt, đường kính buồng đốt, diện tích bức xạ bề mặt trong, diện tích dàn đối lưu, số ống sinh hơi đối lưu, số ống trên một pass.

Tiếp đến là xác định tính trao đổi nhiệt trong buồng lửa: ở bước này ta có thể biết được nhiệt lượng hữu ích tỏa ra trong buồng lửa, nhiệt lượng truyền lại cho buồng lửa với 1 kg nhiên liệu.

Bước tiếp theo trong  quá trình chế tạo lò hơi là tính toán các bề mặt đối lưu: ở bước này ta sẽ xác định được diện tích truyền nhiệt và hệ số trao đổi nhiệt cho dàn đối lưu, tính toán nhiệt pass 1, tính toán nhiệt pass 2.

Trên là những bước cơ bản trong quá trình chế tạo lò hơi, tuy nhiên trong quá trình chế tạo người ta có thể có những thay đổi sao cho phù hợp.

 

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 288/19 Lê Văn Quới, tổ 247, khu phố 24, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha