Khái niệm về hiệu suất lò hơi

Hiệu suất lò hơi được định nghĩa là “phần trăm (nhiệt) năng lượng đầu vào được sử dụng hiệu quả nhằm tạo ra hơi.” Chúng ta hãy cùng tìm hiểu phương pháp cũng như biện pháp nâng cao hiệu suất lò hơi.

Ngày đăng: 14-04-2015

12,369 lượt xem

PHƯƠNG PHÁP TÍNH HIỆU SUẤT LÒ HƠI

 

hiệu suất lò hơi

Hiệu suất của các loại lò hơi là khác nhau

 

 Có hai phương pháp đánh giá hiệu suất lò hơi:

 

Phương pháp trực tiếp: Là phần năng lượng đạt được từ (nước và hơi) so với hàm lượng năng lượng trong nhiên liệu của lò hơi .

 

Phương pháp gián tiếp:  Hiệu suất là sự chênh lệch giữa tổn thất và năng lượng đầu vào.

 

NÂNG CAO HIỆU SUẤT LÒ HƠI

 

Việc nâng cao hiệu suất, tiết kiệm năng lượng đối với lò hơi đang là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm, nhất là trong thời điểm hiện nay khi giá nhiên liệu có xu hướng ngày càng tăng.

 

Có nhiều biện pháp nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng liên quan đến quá trình đốt, truyền nhiệt, hao hụt năng lượng, giảm mức tiêu thụ điện của thiết bị phụ trợ. Bằng việc kiểm tra một số yếu tố sau có thể giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất lò hơi.

 

hiệu suất lò hơi

Bạn nên áp dụng các biện pháp nâng cao hiệu suất cho lò hơi

 

Vận hành hệ số không khí thừa ở nhiệt độ thích hợp.

Điều tiết việc xả hơi tự động

Gia nhiệt không khí đốt

Giảm áp suất nước lò hơi

 

CÁC TÁC NHÂN ẢNH HƯỞNG HIỆU SUẤT LÒ HƠI

 

Muốn lò hơi, lò hơi vận hành có hiệu suất cao trước hết thiết bị lò hơi phải đảm bảo. Các thiết bị ảnh hưởng lớn nhất đến hiệu suất lò hơi phải kể đến là: 

 

Các bề mặt truyền nhiệt : phải đảm bảo sạch sẽ lau chùi vệ sinh thường xuyên, bởi vì khi các bề mặt chịu nhiệt này bị bám bẩn hoặc đóng cáu cặn sẽ dẫn đến hiệu suất lò hơi kém và suy giảm.

 

Bản thể lò hơi và đuôi lò: Khi thiết bị này không kín, bị hở sẽ sinh ra lọt gió lạnh vào buồng lửa và đuôi lò hơi dẫn đến tăng hệ số không khí thừa khói thoát và dẫn đến tăng tổn thất theo khói thoát. Bạn nên kiểm tra định kì để xác định được các điểm lọt gió để có biện pháp chèn kín hoặc nút các ống bộ sấy không khí bị thủng. 

 

hiệu suất lò hơi

Thiết bị lò hơi cần phải được kiểm tra định kì

 

Quạt gió: Khi quạt gió không đủ năng suất và áp lực sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu gió cấp vào lò. Điều này dẫn đến cả hiệu suất lò hơi và công suất lò hơi đều suy giảm.

 

Vì thế đo năng suất và áp lực của quạt xem quạt có đủ năng lực hay không. Nếu không đủ phải tìm nguyên nhân có thể do rôto quạt, hoặc do lắp đặt không đạt yêu cầu kỹ thuật.

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 249/22/3 Ấp 7, xã Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha