Nguyên lí hoạt động của lò hơi

Tìm hiểu về nguyên lí hoạt động của lò hơi sẽ giúp bạn vận hành lò hơi được tốt hơn, hiểu rõ cấu tạo và cơ chế hoạt động của nó

Ngày đăng: 13-04-2015

34,100 lượt xem

Để hiểu chi tiết về nguyên lí hoạt động của lò hơi trước hết chúng ta tìm hiểu khái niệm về lò hơi cũng như thành phần cấu tạo cơ bản của nó nhé.

 

LÒ HƠI LÀ GÌ ?

 

Lò hơi là thiết bị trong đó xảy ra quá trình đốt cháy nhiên liệu, nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình cháy sẽ truyền cho nước trong lò để biến nước thành hơi.

 

nguyên lí hoạt động của lò hơi

Lò hơi đốt than ghi xích

 

Lò hơi được sử dụng phổ biến trong công nghiệp như nhà máy hóa chất, đường, rượu, bia, nước giải khát, chế biến thực phẩm ...hơi nước được sử dụng cho các quá trình đun nấu, gia nhiệt, sấy, thanh trùng, cô đặc ... hơi sử dụng trong quá trình trao đổi nhiệt là hơi bảo hòa. Loại lò hơi này được gọi là lò hơi công nghiệp, có áp suất hơi thấp, sản lượng nhỏ

 

Trong công nghiệp lò hơi được phân loại thành nhiều loại khác nhau dựa vào chế độ đốt nhiên liệu trong buồn lửa, chế độ tuần hoàn nước với nguyên lí hoạt động của lò hơi khá đơn giản.

 

THÀNH PHẦN CẤU TẠO CƠ  BẢN CỦA LÒ HƠI

nguyên lí hoạt động của lò hơi

Thành phần cấu tạo cơ bản của lò hơi

-          Bể cấp nước cho lò.

-           Lò hơi.

-          Bộ phận sử dụng hơi.

 

NGUYÊN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA LÒ HƠI

 

Lò hơi có cấu tạo và nguyên lý hoạt động cũng khá đơn giản. Lò hơi hoạt động chủ yếu dựa vào nhiệt lượng sinh ra của nhiên liệu, biến thành nhiệt năng của hơi nước. Hơi này được cung cấp cho các quá trình công nghiệp như gia nhiệt cho không khí để sấy, rửa thiết bị, cung cấp nhiệt trong các nhà máy dệt, đường, hóa chất, rượu bia, nước giải khát… trong trường hợp này hơi sử dụng là hơi bão hòa. Ngoài ra, các nhà máy nhiệt điện dùng tuabin hơi để chạy máy phát điện thì hơi được sử dụng là hơi quá nhiệt.

 

nguyên lí hoạt động của lò hơi

Sơ đồ nguyên lí làm việc của lò hơi đốt trấu

 

Theo nguyên lí hoạt động của lò hơi  nước cấp cho bồn chứa phải đảm bảo yêu cầu về chất lượng, được bơm hút về và đẩy vào lò hơi. Bộ phận cung cấp nhiệt được đốt bằng dầu mazut (có thể nhiên liệu khác) và nguồn nhiệt đạt được đến khoảng 1600 - 2200 oC.

 

Với mô hình thiết bị như trên, khói lò sau khi đi qua 3 pass và ra khỏi lò nhiệt độ hạ xuống còn 900 - 1300 oC. Hơi được cung cấp cho các thiết bị trao đổi nhiệt và sau khi ra khỏi các thiết bị này sẽ bị ngưng tụ thành lỏng và quay trở lại bồn chứa nước cấp cho lò hơi.

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 288/19 Lê Văn Quới, tổ 247, khu phố 24, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha