Thiết bị trao đổi nhiệt

Thiết bị trao đổi nhiệt là thiết bị trong đó thực hiện các quá trình trao đổi nhiệt giữa các chất mang nhiệt. Để hiểu rõ hơn chúng tôi sẽ giới thiệu về cấu tạo cũng như công dụng của thiết bị trao đổi nhiệt.

Ngày đăng: 18-05-2015

8,236 lượt xem

Thiết bị trao đổi nhiệt được sử dụng rộng rãi trong sưởi ấm không gian, điện lạnh, điều hòa nhiệt độ,nhà máy điện, nhà máy hóa chất, nhà máy hóa dầu, dầu khí nhà máy lọc dầu, khí tự nhiên, chế biến và xử lý nước thải.

 

 

thiết bị trao đổi nhiệt

Thiết bị trao đổi nhiệt được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều các thiết bị.

 

 

1. CÔNG DỤNG CỦA THIẾT BỊ TRAO ĐỔI NHIỆT

Thiết bị trao đổi nhiệt là thiết bị trong đó thực hiện các quá trình trao đổi nhiệt giữa các chất mang nhiệt. Trong kĩ thuật thiết bị trao đổi nhiệt được sử dụng rất rộng rãi và đóng vai trò quan trọng trong các quá trình công nghệ ví dụ như lò hơi để sản sinh hơi nước, thiết bị ngưng tụ và bốc hơi trong thiết bị lạnh, thiết bị hồi nhiệt… Một ví dụ phổ biến của thiết bị trao đổi nhiệt là tản nhiệt trong xe hơi, trong đó nước được sử dụng để chuyển nhiệt của động cơ đến bộ tản nhiệt ra không khí và làm mát động cơ.

2. CẤU TẠO CỦA THIẾT BỊ TRAO ĐỔI NHIỆT

 

 

thiết bị trao đổi nhiệt

Thiết bị trao đổi nhiệt có cấu tạo rất đa dạng về chủng loại.

 

 

 Về cấu tạo thiết bị trao đổi nhiệt rất đa dạng về chủng loại và phụ thuộc vào công nghệ trong sản xuất. Tuy nhiên về nguyên lý làm việc các thiết bị trao đổi nhiệt có thể phân thành ba dạng chính là : Thiết bị trao đổi nhiệt loại vách ngăn cách, Thiết bị trao đổi nhiệt loại hồi nhiệt,Thiết bị trao đổi nhiệt loại hỗn hợp

Xét về mặt kĩ thuật mỗi chủng loại đều có những ưu nhược điểm khác nhau nên tuỳ thuộc vào công nghệ sản xuất mà lựa chọn loại này hay loại khác. Trên thực tế loại thiết bị trao đổi nhiệt kiểu vách ngăn được sử dụng rất phổ biến.

 

thiết bị trao đổi nhiệt

Thiết bị trao đổi nhiệt được dùng nhiều trong công nghiệp.

 

 

Trong loại thiết bị này các chất tải nhiệt chuyển động trong những không gian cách biệt nhau bởi vách ngăn là bề mặt truyền nhiệt, ví dụ một chất lỏng chuyển động trong ống và một chất lỏng ngoài ống truyền nhiệt cho nhau thông qua bề mặt vách ống.

Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm là thiết bị làm mát công nghiệp, cấu tạo với nhiều tấm kim loại mỏng được làm kín bởi các gioăng cao su (hoặc hàn kín bằng mối hàn hợp kim) giúp ngăn hai dòng lưu chất nóng và lạnh. Hai dòng lưu chất nóng và lạnh chảy xen kẽ với nhau giữa các tấm, các tấm này được dập rãnh để tạo nên dòng chảy rối cho hai lưu chất nhằm đạt được năng suất trao đổi nhiệt lớn nhất.

Do mỗi tấm có diện tích bề mặt lớn, nên tạo ra bề mặt trao đổi nhiệt lớn giữa các môi chất. So với thiết bị trao đổi nhiệt kiểu ống chùm truyền thống với cùng công suất thì một bộ PHE sẽ có hiệu suất trao đổi nhiệt tốt hơn. Hơn nữa, với PHE quá trình vệ sinh, bảo trì và bảo dưỡng cũng trở nên dễ dàng hơn.

Mọi thắc mắc về sản phẩm bạn hãy gọi số HOTLINE để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 288/19 Lê Văn Quới, tổ 247, khu phố 24, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha