Hãy cùng tìm hiểu về quy trình xử lí nước cấp lò hơi.

Chất lượng nước cấp vào lò hơi có ý rất quan trọng đối với việc đảm bảo sự an toàn khi vận hành lò hơi.Để tránh các sự cố trong khi vận hành lò hơi ta nên xây dựng hệ thống xử lý nước cấp lò hơi.

Ngày đăng: 20-05-2015

2,284 lượt xem

Nào hãy cùng theo chân chúng tôi tìm hiểu về mục đích cũng như quy trình xử lý nước cấp lò hơi nhé!

 

xử lý nước cấp lò hơi

Xử lí nước cấp lò hơi cần tuân theo quy trình và kỹ thuật nhất định.

 

 

1. MỤC ĐÍCH XỬ LÝ NƯỚC CẤP LÒ HƠI

Hiện tượng đóng cặn và ăn mòn đều xảy ra mọi chỗ trong cả hệ thống nồi hơi, tuy nhiên ở các ống nồi hơi những hiện tượng đó xảy ra thường xuyên hơn vì đây là nơi có quá trình trao đổi nhiệt mãnh liệt nhất.

Các tạp chất trong nước cấp nồi hơi và nước ngưng hồi lưu sẽ tích tụ và đóng cặn trong nồi hơi, chủ yếu là các canxi magiê và oxit silic. Ở những nơi mà bề mặt kim loại tiếp xúc với nước chứa các tác nhân ăn mòn (oxy hoà tan, các axít hay kiềm) thì ở đó sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn.

 

 

xử lý nước cấp lò hơi

Việc xử lí nước cấp lò hơi có 2 mục đích: chống các hiện tương đóng cặn và chống ăn mòn.

 

 

Hiện tượng ăn mòn cũng xảy ra ngay dưới lớp cặn hình thành trên bề mặt kim loại là nơi diễn ra quá trình trao đổi nhiệt. Nước chứa các axít hay kiềm có thể  bị giữ ở đó và khi nồi hơi hoạt động, nước bốc hơi, các chất axít và kiềm trở nên đậm đặc hơn và chính chúng sẽ là tác nhân gây ăn mòn.

Vì vậy việc xử lý nước cấp lò hơi có hai mục đích chính là: Chống các hiện tượng đóng cặn và chống hiện tượng ăn mòn.

 

2.QUY TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC CẤP LÒ HƠI

Đầu tiên, muối được loại bỏ ra khỏi nước cấp thông qua một quy trình nhiệt. Toàn bộ lượng nước cấp nồi hơi bốc hơi sẽ làm cho nồng độ các chất có trong nước cấp tăng cao, hình thành nên các hợp chất và ảnh hưởng đến hoạt động của nồi hơi. Bằng việc kiểm tra và hạn chế sự hình thành các muối có trong nước cấp-thông qua việc bổ sung hóa chất cho nước cấp, những vấn đề này có thể được hạn chế..

Khử muối trong nước cấp: Nước cấp lò hơi chỉ có thể được sử dụng với các chu kì liên tục khi hàm lượng các tạp chất trong nước thấp. Vấn đề này có thể được xử lí thông qua hệ thông thẩm thấu ngược và hệ thống làm mềm nước.

 

 

xử lý nước cấp lò hơi

Cần xử lí nước cấp lò hơi đúng kỹ thuật và đúng thời hạn.

 

 

Xử lý nước cấp lò hơi: nước cấp lò hơi thường được xử lí với các hóa chất sau:Chất ổn định độ cứng,chất chống đông tụ,chất chống ăn mòn,tác nhân khử oxy ,xác định độ pH ,tác nhân tạo bọt,các hóa chất này được bổ sung vào nước cấp bằng bơm định lượng.

Kiểm soát xả đáy: Sự gia tăng muối trong nước cấp được đo bởi độ dẫn điện. Khi thông số này đạt giá trị tối đa, quá trình xả đáy bắt đầu. Van  xả đáy mở để xả toàn bộ lượng nước ra khỏi lò. Một lượng nước cấp mới với nồng độ muối thấp được đưa vào trong lò. Một phần lượng nước xả sẽ qua một bộ phận làm lạnh trước khi đến thiết bị đo độ dẫn điện để tránh trường hợp thiết bị này bị hỏng do nước quá nóng. Để giảm lượng nước thất thoát, việc đo độ dẫn điện sẽ được tiến hành định kì thông qua một hệ thống van.

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 249/22/3 Ấp 7, xã Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha