Tại sao phải xử lí hóa chất cho lò hơi.

Xử lý nước cho lò hơi được chia thành xử lý bên ngoài (cơ học) và xử lý bên trong (hóa chất).Vậy xử lý hóa chất cho lò hơi là gì?

Ngày đăng: 26-05-2015

2,179 lượt xem

Để ngăn chặn những vấn đề xảy ra trong lò hơi và vận hành lò hơi an toàn và hiệu quả, việc ứng dụng xử lý nước phù hợp là rất cần thiết cho mỗi lò hơi. Xử lý nước cho lò hơi được chia thành xử lý bên ngoài (cơ học) và xử lý bên trong (hóa chất).Vậy xử lý hóa chất cho lò hơi là gì?

 

xử lý hóa chất cho lò hơi

Để ngăn chặn những vấn đề xảy ra trong lò hơi và vận hành lò hơi an toàn và hiệu quả, việc ứng dụng xử lý nước phù hợp là rất cần thiết cho mỗi lò hơi

 

 

1.NHỮNG VẤN ĐỀ XẢY RA TRONG LÒ HƠI

Nước được dùng làm nước bù cho lò hơi như nước máy, nước công nghiệp, nước ngầm và nước sông, thường có các chất khác nhau như chất rắn lơ lửng, chất rắn hòa tan và khí.

Hầu hết lò hơi áp suất thấp dùng nước thô hoặc nước mềm để làm nước bù và thường không có máy khử khí. Do đó, những vấn đề xảy ra trong lò hơi thường là do độ cứng, cặn silic, ăn mòn do oxy hòa tan và cáu cặn do CO2 trong đường ống ngưng.Vì vậy mà cần phải có những biện pháp xử lý cơ học cũng như xử lý hóa chất cho lò hơi để đảm bảo cho việc vận hành.

 

2.BIỆN PHÁP XỬ LÝ HÓA CHẤT CHO LÒ HƠI

 

xử lý hóa chất cho lò hơi

Quá trình xử lý hóa chất lò hơi gồm: chống ăn mòn, chống cáu cặn trong lò hơi...

 

  Chống ăn mòn:

Khử Oxy :Dùng Hydrazine.N2H4 cũng tạo môi trường có tính kiềm phía hơi công tác rất có lợi. Hòa với nước cấp vào bình chứa – cho chảy nhỏ giọt liên tục vào két  Nước cấp.Ống bổ sung phải cắm gần miệng hút của bơm, sâu dưới mặt nước hơn 80cm (tránh tác dụng trực tiếp với O2 trong không khí) hoặc nối trực tiếp vào đường hút của bơm.Hòa với nước cấp vào bình chứa, dùng bơm hóa chất điều khiển lưu lượng bơm liên tục trực tiếp vào bầu lò.

Tuyệt đối không được đổ thẳng toàn bộ một lần lượng dùng cho cả một ngày vào két

Nước cấp :Dùng Sodium Sunfit nhóm Sunfit – chỉ dùng cho nồi hơi dưới 4Mpa.Dạng bột,dung dịch hòa tan và bơm trực tiếp vào bầu nồi qua bình hóa chất.

Dùng Diethylhydroxylamine : Là hóa chất tiên tiến có tính kiềm, có khả năng khử  Oxy, chống ăn mòn, chống kết dính.

Két đệm tách khí theo nguyên lý hút chân không cho nồi hơi loại cao áp.

  Trung hòa Acid tạo môi trường có tính kiềm trong:

 

 

xử lý hóa chất cho lò hơi

Mỗi lò hơi cần được xử lý hóa chất đúng thời hạn để đảm bảo vận hành tốt và an toàn.

 

 

Nước lò:Dùng Sodium hydroxide  hoặc Potassium hydroxide. Dùng hóa chất tạo lớp màng bảo vệ chống ăn mòn.

Tác dụng phụ có hại:Với lò hơi cao áp tạo lớp màng bám vào thành vách trao đổi nhiệt, ăn mòn xung quanh  biên dạng tinh thể Fe gây nứt vỡ – hiện tượng “ dòn kiềm”. Trường hợp này phải dùng chất khống chế:Coordinated PO4 và hàm lượng NaOH,KOH dùng thấp hơn nồi hơi thấp áp.Với nồi hơi thấp áp: Nồng độ kiềm quá cao cũng sẽ bị “ dòn kiềm” như trên khi có độ pH >> 12

Hơi đi công tác - Nước ngưng :Dùng Morpholine : Chất bay hơi, ức chế ăn mòn, thường thấy trong hóa chất hỗn hợp.Dùng Ethanolamine hay 2-Aminoethanol: Có tính kiềm – Chất điều pH, dễ bay hơi, trung hòa cac acid do CO2, H2S…

  Chống cáu cặn trong xử lý hóa chất cho lò hơi: Sử dụng nhóm gốc Phosphate.Phương pháp bổ sung: Đổ vào két Nước cấp (Feed Water), Bơm trực tiếp…kết tủa dạng huyền phù – loại bỏ bằng xả đáy.

  Khử, loại bỏ dầu bị rò lọt vào nước nồi: Dùng để tạo kết tủa dầu trong nồi để xả ra ngoài.

 

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 288/19 Lê Văn Quới, tổ 247, khu phố 24, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha