Van áp suất

Van áp suất là thiết bị dùng để điều chỉnh áp suất làm việc sao cho phù hợp. Có rất nhiều loại van áp suất khác nhau, mỗi loại có những đặc điểm và chức năng riêng, như: van giới hạn áp suất, van xa tải, van tuần tự và van giảm áp.

Ngày đăng: 21-04-2015

2,498 lượt xem

1. Nguyên lí làm việc của van áp suất:

Tuy mỗi loại van áp suất có cấu tạo và đặc điểm khác nhau nhưng chúng có chung một nguyên lí hoạt động là: dùng lực lò xo để cân bằng với thủy lực. Khi lực thủy lực tại cửa điều khiển nhỏ hơn lực lò xo, con trượt được giữ ở vị trí mà nó ngăn không cho dầu đi qua van. Khi áp suất tăng lên dẫn đến lực thủy lực này cũng tăng lên, và nếu nó lớn hơn lực lò xò thì con trượt bị đẩy qua bên phải làm cho dầu đi được qua van.

van áp suất

 

Mỗi loại van áp suất khác nhau thì nguyên lí hoạt động của chúng cũng khác nhau.

 

 

2. Chức năng và đặc điểm của từng loại van áp suất:

van áp suất còn được biết đến như là van an toàn. Có 3 loại van áp suất chính trong nhóm van an toàn đó là: van an toàn, van tuần tự, van giảm áp. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về các loại van áp suất này.

          Van an toàn:

Chức năng: ngăn áp suất vượt quá giá trị đặt trước bởi người dùng nhằm bảo vệ hệ thống hoặc thiết bị không bị phá hỏng do áp suất.

Cấu tạo: van gồm 2 cửa dầu, một cửa nối với nguồn cấp tạo ra áp suất, một cửa nối về thùng dầu để xả bỏ dầu.

          Van tuần tự:

Chức năng: van tuần tự là một loại van áp suất về bản chất nó cũng giống van an toàn nhưng có mục đích sử dụng khác. Van được dùng như một van thường đóng NC để làm thay đổi áp suất làm việc ở hai nhánh làm việc khác nhau. Nghĩa là van tuần tự sẽ tạo ra áp suất khác nhau giữa 2 nhánh trong cùng hệ thống.

Cấu tạo:  Van tuần tự cũng có 2 van dầu giống van an toàn nhưng cửa dầu ra của van không nối với thùng dầu mà nối với mạch làm việc thứ 2.

van áp suất

 

Van áp suất được chia thành nhiều loại tùy và mục đích sử dụng.

 

 

 

          Van giảm áp:

Chức năng: Van giảm áp lấy lấy tín hiệu điều khiển từ phía cửa dầu ra để cấp ra một áp suất nhỏ hơn áp suất nguồn cấp. Như vậy, van này được sử dụng khi muốn "trích" ra một áp suất nhỏ hơn áp suất làm việc cho một mục đích khác.

 

 

van áp suất

Van áp suất đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành cũng như bảo vệ thiết bị tránh khỏi những sự cố.

Cấu tạo: Van giảm áp cũng có cấu tạo như các loại van áp suất khác.

Như vậy, van áp suất đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành cũng như bảo vệ thiết bị tránh khỏi những sự cố. Do đó, tùy từng mục đích sử dụng mà người tiêu dùng có những lựa chọn khác nhau cho phù hợp.

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 249/22/3 Ấp 7, xã Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha