Quá trình lọc bụi lò hơi từ ống khói diễn ra như thế nào

Trong hệ thống lọc bụi lò hơi từ ống khói, nước sẽ cuốn trôi bụi và chỉ cho khói lò bay ra ngoài.

Ngày đăng: 01-11-2015

2,288 lượt xem

Trong hệ thống lọc bụi lò hơi từ chính ống khói, nước sẽ cuốn trôi bụi và chỉ cho khói lò bay ra ngoài. Đục những lỗ nhỏ trên thân ống khói, đặt một bể nước chạy vòng quanh… một kỹ sư đã thiết kế thành công hệ thống lọc bụi lò hơi từ ống khói.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về thiết kế này nhé!

 

lọc bụi lò hơi từ ống khói

Nhờ hệ thống lọc bụi mà lò hơi vận hành được bền bỉ, an toàn hơn.

 

 

1.Lọc bụi lò hơi từ ống khói.


Trước đây, lò hơi đốt than của nhà máy được trang bị hệ thống khử bụi xyclon khô. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ phù hợp với việc đốt than đá có ít khói bụi bay theo. Khi giá than đá tăng cao, chuyển từ đốt nhiên liệu than đá sang đốt mùn cưa, bã mía thì bộ lọc bụi này không đủ công suất, khiến khói bụi bay ra nhiều, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống và sức khỏe của người dân quanh vùng. Trước đòi hỏi thực tế, họ tìm cách nghiên cứu và thiết kế hệ thống lọc bụi kiểu màng nước sử dụng chính ống khói lò hơi để làm hệ thống lọc bụi.

Theo đó, ở độ cao 10,25 m, một bể nước nhỏ được lắp đặt uốn quanh thân ống khói. Khi đó, thân ống khói được khoan những lỗ nhỏ thích hợp. Một đường ống cấp một lượng nước không đổi cho bể này, nước từ bể qua những lổ nhỏ phun vào bên trong ống khói tạo thành màng nước chảy đều hết chu vi của ống khói.

 

lọc bụi lò hơi từ ống khói

Hệ thống lọc bụi từ ống khói có cấu tạo gồm: hộp lọc bụi, đường ống góp khói, hệ thống quạt hút và đường ống thoát khói.

 

Trong hệ thống lọc bụi lò hơi từ ống khói, nước sẽ cuốn trôi bụi và chỉ cho khói lò bay ra ngoài. Cũng từ độ cao này xuống phía dưới, bên trong ống khói được lát một lớp đá granit nhằm bảo vệ vỏ thép của ống khói tránh bị mài mòn. Nước cuốn theo tro chảy dọc thân ống khói xuống phía dưới được đưa vào một bể lắng.Sau khi để lắng tự nhiên tại đây, nước được tái sử dụng, còn tro bụi dùng sản xuất phân hữu cơ.

Giải pháp này khắc phục nhược điểm của phương pháp lọc bụi khô, đồng thời xử lý triệt để bụi tro lò hơi bay ra môi trường xung quanh.

 

2. Cấu tạo của hệ thống lọc bụi lò hơi từ ống khói:

 

lọc bụi lò hơi từ ống khói

Trong hệ thống lọc bụi lò hơi từ ống khói, nước sẽ cuốn trôi bụi và chỉ cho khói lò bay ra ngoài. Cũng từ độ cao này xuống phía dưới, bên trong ống khói được lát một lớp đá granit nhằm bảo vệ vỏ thép của ống khói tránh bị mài mòn. 

 

a. Hộp lọc bụi:

Xây dựng hộp lọc bụi lò hơi từ ống khói bằng tường bê tông theo kích thước phù hợp. Trong đó gồm: 01 ngăn góp khói vào, 01 ngăn thoát khói ra và 04 ngăn phun mưa bằng nước trong đó có gắn các tấm chắn bụi được lắp theo hình zích zắc; phía dưới đáy hộp lọc bụi có chứa nước để sử dụng cho việc phun mưa và làm ướt bụi khi rơi xuống, nước được cấp thường xuyên thông qua phao tự động.

Ở mỗi ngăn phun mưa có gắn các tấm chắn bụi được lắp theo hình zích zắc để cản bụi và 01 bơm nước có công suất 1,5 kW để bơm nước vào dưới dạng phun mưa vào.
 

b. Đường ống góp khói từ các lò hơi để dẫn khói vào hệ thống lọc bụi lò hơi từ ống khói. Thi công đường ống gom khói từ các lò hơi bằng phương pháp sử dụng thép tấm dày 2,5mm hàn thành ống vuông 500x500mm nối từ sau quạt hút của mỗi lò hơi đễ dẫn khói vào hộp góp khói của hệ thống lọc bụi.
 

c. Hệ thống quạt hút và đường ống thoát khói:
Từ hộp thoát khói của hệ thống lọc bụi, sử dụng ống Þ500 để làm ống thoát khói.
Sử dụng 01 quạt hút lắp đặt phía sau hộp thoát khói để hút khói ra sau đó khói được đẩy lên 02 ống khói và thải ra môi trường.

 

 

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 249/22/3 Ấp 7, xã Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha