Tìm hiểu cách vận hành lò hơi đốt than

Nhiều người quan tâm tới cách vận hành lò hơi đốt than thực tế để sử dụng hiệu quả phục vụ công việc. Vậy bạn đã nắm rõ quy trình sử dụng thiết bị này chưa? Nếu chưa thì bạn theo dõi thông tin chi tiết trong bài viết này để có câu trả lời nhé.

Ngày đăng: 20-11-2019

1,651 lượt xem

Cách vận hành lò hơi đốt than thủ công

Lò hơi đốt than sẽ được đưa nhiên liệu vào qua chỗ cửa cấp, xếp thành các lớp trên ghi lò. Nhận nhiệt từ khi đốt các lớp nhiên liệu chảy bằng dẫn nhiệt từ tường buồng lửa, ngọn lửa bằng bức xạ, từ không khí nóng. Sản phẩm cháy từ các lớp nhiên liệu đi lên trên bằng đối lưu.

cách vận hành lò hơi đốt than

Lò hơi đốt than thủ công

Khi đã nhận được nguồn nhiệt, nhiên liệu sẽ được sấy nóng, sấy khô, tách chất bốc hình thành cốc. Không khí sẽ được ống khói, quạt gió, quạt khói đưa vào trong hoặc đưa qua bộ sấy không khí thực hiện sấy nóng nước, đi qua ghi. Sau đó tiếp xúc với các lớp nhiên liệu tạo thành sản phẩm cháy và tro xỉ.

Tro xỉ sẽ thải ra bên ngoài qua ghi xuống dưới hộp tro xỉ hay qua cửa cấp nhiên liệu. Sản phẩm cháy ở thể khí sẽ hấp thụ nhiệt của phản ứng cháy, đốt nóng với nhiệt độ cao lên đến tầm 800 - 1500 độ C. Nhiệt đi qua bề mặt truyền nhiệt, truyền nhiệt cho môi chất, nhiệt độ của nguyên liệu cháy giảm xuống có thể giảm chỉ tới 120 – 350 độ C trước khi đi ra ngoài. 

Môi chất là nước sẽ được bơm vào đi qua bộ hâm nước, nhận nhiệt từ nguyên liệu cháy thì nhiệt độ tăng dần thành nước nóng, nước sôi hoặc hơi bão hòa khô. Lò hơi thủ công thường sản xuất nước nóng ở áp suất thấp 15 bar và công suất không quá 2 tấn/h.

Cách vận hành lò hơi ghi xích

Nhiên liệu được vào phễu rồi rót lên trên đầu của ghi xích quay chậm 2 - 30m/h, sẽ đưa nhiên liệu vào trong buồng lửa. Nhiên liệu nhận nhiệt từ buồng lửa và sản phẩm cháy sấy nóng, sấy khô, thoát chất bốc, tạo cốc, lúc gặp không khí cấp 1 đưa từ ghi lên thì cháy. Sau đó tạo thành sản phẩm cháy và tro xỉ. Tro xỉ còn lại sẽ gạt xuống phễu tro đi ra ngoài.

cách vận hành lò hơi đốt than

Lò hơi ghi xích vận hành

Sản phẩm cháy vào trong buồng lửa cùng ít chất khí và hạt nhiên liệu nhỏ gặp gió cấp 2 đưa từ trên lớp nhiên liệu và cháy kiệt. Hấp thụ nhiệt của phản ứng cháy, nhiệt độ đạt 1000 - 1500 độ C, qua các bề mặt truyền nhiệt sẽ giảm xuống còn 120 - 250 độ C trước khi đi ra ngoài.

Nước bơm qua bộ hãm nước vào balông qua dàn ống xuống, ống góp dưới, dàn ống lên về lại balông nhận nhiệt biến dần thành nước nóng, nước sôi, hơi bão hòa. Sau đó đi qua bộ quá nhiệt thành hơi quá nhiệt.

Cách vận hành của lò hơi đốt phun

Nhiên liệu được gió cấp 1 thổi qua thiết bị vòi phun vào trong buồng lửa tạo cốc và cháy. Không khí đưa vào trong sẽ cháy kiệt các chất bốc và cốc tạo ra sản phẩm cháy và tro xỉ. Trong xỉ cháy lỏng, phần kết lại thành hạt lớn rơi xuống đẩy buồng lửa, thải ra ngoài dạng xỉ lỏng. 

cách vận hành lò hơi đốt than

Lò hơi đốt phun 

Hạt tro xỉ nhỏ bị sản phẩm cháy cuốn theo rồi nguội dần đông đặc lại trước khi đi ra ngoài buồng lửa. Sản phẩm cháy ở trong buồng lửa có nhiệt độ khá cao, 1200 - 1600 độ C đi qua bề mặt truyền nhiệt giảm xuống còn 120 - 180 độ C trước khi ra bên ngoài. 

Nước được bơm qua bộ hâm nước tới nhiệt độ bão hòa rồi vào ba lông xuống theo dàn ống qua ống góp dưới lên trên theo dàn ống lên. Hơi tách ra đưa ra ngoài dùng, phần nước còn lại về ống xuống cùng với nước cấp, tạo thành vòng tuần hoàn tự nhiên. Lò hơi đốt than phun cung cấp hơi nước chạy các tuabin có thông số trung trở lên. 

Như vậy, qua bài viết này quý bạn đọc đã biết được cách vận hành lò hơi đốt than rồi nhé. Bạn có thắc mắc gì về thông tin lò hơi đừng ngần ngại liên hệ ngay với Công ty Đại Nam để được giải đáp cụ thể.

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 288/19 Lê Văn Quới, tổ 247, khu phố 24, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha