Hóa chất xử lý nước cấp lò hơi là gì?

Xử lý nước cấp cho lò hơi được chia thành xử lý bên ngoài (cơ học) và xử lý bên trong (hóa chất).Vậy hóa chất xử lý nước cấp lò hơi là gì?

Ngày đăng: 30-09-2015

2,382 lượt xem

Chất lượng nước cấp vào lò hơi có ý rất quan trọng đối với việc đảm bảo sự an toàn khi vận hành lò hơi.Để tránh các sự cố trong khi vận hành lò hơi ta nên xây dựng hệ thống xử lý nước cấp lò hơi. Xử lý nước cấp cho lò hơi được chia thành xử lý bên ngoài (cơ học) và xử lý bên trong (hóa chất).Vậy hóa chất xử lý nước cấp lò hơi là gì?

 

1. MỤC ĐÍCH XỬ LÝ NƯỚC CẤP LÒ HƠI

 

hóa chất xử lý nước cấp lò hơi

Các tạp chất trong nước cấp nồi hơi và nước ngưng hồi lưu sẽ tích tụ và đóng cặn trong nồi hơi, chủ yếu là các canxi magiê và oxit silic. 

 

Hiện tượng đóng cặn và ăn mòn đều xảy ra mọi chỗ trong cả hệ thống nồi hơi, tuy nhiên ở các ống nồi hơi những hiện tượng đó xảy ra thường xuyên hơn vì đây là nơi có quá trình trao đổi nhiệt mãnh liệt nhất.

Các tạp chất trong nước cấp nồi hơi và nước ngưng hồi lưu sẽ tích tụ và đóng cặn trong nồi hơi, chủ yếu là các canxi magiê và oxit silic. Ở những nơi mà bề mặt kim loại tiếp xúc với nước chứa các tác nhân ăn mòn (oxy hoà tan, các axít hay kiềm) thì ở đó sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn.

Hiện tượng ăn mòn cũng xảy ra ngay dưới lớp cặn hình thành trên bề mặt kim loại là nơi diễn ra quá trình trao đổi nhiệt. Nước chứa các axít hay kiềm có thể  bị giữ ở đó và khi nồi hơi hoạt động, nước bốc hơi, các chất axít và kiềm trở nên đậm đặc hơn và chính chúng sẽ là tác nhân gây ăn mòn.

Vì vậy hóa chất xử lý nước cấp lò hơi có hai mục đích chính là: Chống các hiện tượng đóng cặn và chống hiện tượng ăn mòn.

 

2. HÓA CHẤT XỬ LÝ NƯỚC CẤP LÒ HƠI

 

hóa chất xử lý nước cấp lò hơi

Nước cấp :Dùng Sodium Sunfit nhóm Sunfit – chỉ dùng cho nồi hơi dưới 4Mpa.Dạng bột,dung dịch hòa tan và bơm trực tiếp vào bầu nồi qua bình hóa chất.

 

Chống ăn mòn:

Khử Oxy :Dùng Hydrazine.N2H4 cũng tạo môi trường có tính kiềm phía hơi công tác rất có lợi. Hòa với nước cấp vào bình chứa – cho chảy nhỏ giọt liên tục vào két  Nước cấp.Ống bổ sung phải cắm gần miệng hút của bơm, sâu dưới mặt nước hơn 80cm (tránh tác dụng trực tiếp với O2 trong không khí) hoặc nối trực tiếp vào đường hút của bơm.Hòa với nước cấp vào bình chứa, dùng bơm hóa chất điều khiển lưu lượng bơm liên tục trực tiếp vào bầu lò.

Tuyệt đối không được đổ thẳng toàn bộ một lần lượng dùng cho cả một ngày vào két

 

hóa chất xử lý nước cấp lò hơi

Xử lí nước cấp lò hơi có hai mục đích chính là: Chống các hiện tượng đóng cặn và chống hiện tượng ăn mòn.

 

Nước cấp :Dùng Sodium Sunfit nhóm Sunfit – chỉ dùng cho nồi hơi dưới 4Mpa.Dạng bột,dung dịch hòa tan và bơm trực tiếp vào bầu nồi qua bình hóa chất.

Dùng Diethylhydroxylamine : Là hóa chất tiên tiến có tính kiềm, có khả năng khử  Oxy, chống ăn mòn, chống kết dính.

Két đệm tách khí theo nguyên lý hút chân không cho nồi hơi loại cao áp.

Trung hòa Acid tạo môi trường có tính kiềm trong:

Nước lò:Dùng Sodium hydroxide  hoặc Potassium hydroxide. Dùng hóa chất tạo lớp màng bảo vệ chống ăn mòn.

Tác dụng phụ có hại:Với lò hơi cao áp tạo lớp màng bám vào thành vách trao đổi nhiệt, ăn mòn xung quanh  biên dạng tinh thể Fe gây nứt vỡ – hiện tượng “ dòn kiềm”. Trường hợp này phải dùng chất khống chế:Coordinated PO4 và hàm lượng NaOH,KOH dùng thấp hơn nồi hơi thấp áp.Với nồi hơi thấp áp: Nồng độ kiềm quá cao cũng sẽ bị “ dòn kiềm” như trên khi có độ pH >> 12

Hơi đi công tác - Nước ngưng :Dùng Morpholine : Chất bay hơi, ức chế ăn mòn, thường thấy trong hóa chất hỗn hợp.Dùng Ethanolamine hay 2-Aminoethanol: Có tính kiềm – Chất điều pH, dễ bay hơi, trung hòa cac acid do CO2, H2S…

Chống cáu cặn trong hóa chất xử lý nước cấp lò hơi: Sử dụng nhóm gốc Phosphate.Phương pháp bổ sung: Đổ vào két Nước cấp (Feed Water), Bơm trực tiếp…kết tủa dạng huyền phù – loại bỏ bằng xả đáy.

Khử, loại bỏ dầu bị rò lọt vào nước nồi: Dùng để tạo kết tủa dầu trong nồi để xả ra ngoài.

 

 

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 249/22/3 Ấp 7, xã Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha