Quá trình tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi

Sau đây là những yêu cầu trong việc tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi để đảm bảo nồi hơi hoạt động tốt và an toàn lao động sử dụng.

Ngày đăng: 24-09-2015

2,166 lượt xem

Lò hơi là sản phẩm đòi hỏi tính an toàn tuyệt đối để có thể phòng tránh được các tai nạn đáng tiếc xảy ra khi vận hành lò hơi.

Sau đây là những yêu cầu trong việc tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi để đảm bảo nồi hơi hoạt động tốt và an toàn lao động sử dụng. 

 

1.TỔ CHỨC LẮP ĐẶT LÒ HƠI

 

 tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi

Lắp đặt lò hơi là một quá trình vô cùng khó khăn và phức tạp.

 

Thứ nhất: Nhà tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi phải được thiết kế và xây dựng đảm bảo các tiêu chuẩn về xây dựng vệ sinh và các tiêu chuẩn  có liên quan để người vận hành thuận lợi khi hoạt động và xử lý sự cố, sửa chữa..

Thứ hai: Lò hơi phải đặt cố định trong nhà riêng. Được phép đặt ngoài trời nếu nồi hơi được thiết kế và chế tạo phù hợp với điều kiện thực tế khi sử dụng. 

Thứ ba: Cầm làm trần và các phòng làm việc phía trên lò hơi trừ những lò hơi được quy định trong tiêu chuẩn .

Thứ tư: Được phép tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi trong nhà xưởng với các lò hơi có thông số sau: lò hơi trực lưu công suất hơi định mức dưới 2T/h. Các lò hơi thoả mãn chỉ số (t-100)x V < 100.

Được phép đặt trên tầng và dưới hầm nhà ở nếu công suất hơi không vượt quá 50kg/h, áp suất của lò hơi không vượt quá 2kg/cm2 với điều kiện phải có tường ngăn cách an toàn. 
Cấm mọi hoạt động hay làm việc và đặt những máy móc thiết bị khác trong nhà nồi hơi công nghiệp nếu việc đó không có quan hệ trực tiếp đến vận hành và sử dụng hay sửa chữa lò hơi. 

Thứ năm: Nền nhà thấp nhất của nhà 
tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi phải cao hơn mặt sàn nhà và mặt nền xung quanh nhà lò hơi. Trong các trường hợp đặc biệt do yêu cầu công nghệ để đặt thiết bị như thiết bị nghiền, cụm chi tiết của mạng tải nhiệt… có thể cho phép đào hố nhưng phải theo đúng thiết kế đã được duyệt hoặc được cấp phép có thẩm quyền duyệt. 

Thứ sáu: Cửa ra, cửa vào của nhà lò hơi phải được mở ra ở phía ngoài. Các cửa của công trình phụ trợ vào nhà lò hơi thì phải gắn lò xo tự động đóng cửa và mở về phía nhà 
 tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi.

 

2.VẬN HÀNH LÒ HƠI

 

 tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi

Khi vận hành lò hơi, cần chú ý về kỹ thuật cũng như chấp hành đúng các nguyên tắc an toàn để phòng tránh cháy nổ.

 

 

Bước 1Chuẩn bị

Kiểm tra hệ thống điện, nước, dầu, gaz, mức dầu trong bồn nhiên liệu và mức nước trong bồn nước và chất lượng nước.

Mở các van của đường hút và cấp dầu, van trên đường hút và cấp nước, van gaz mồi.

Kiểm tra mực nước trong nồi hơi, hệ thống đo lượng, chỉ thị, vệ sinh tế bào quang điện, cửa quan sát. Kiểm tra hệ thống an toàn của nồi hơi

Mở áptômát từ vị trí (OFF) sang vị trí (ON) cấp điện nguồn.

Bước 2 : Vận hành bơm nước

Trong  tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi bơm nước cấp làm việc theo chế độ tự động do tủ điều khiển chỉ thị nên bơm nước ngừng hoạt động khi mực nước trong lò hơi đã đủ.

Nếu chạy bơm nước bằng tay thực hiện trong các trường hợp :

Thay nước khi làm vệ sinh cho lò hơi.

Cấp nước khi hệ thống cấp nước vào lò hơi tự động bị hư hỏng.

Cần theo dõi tín hiệu báo sự cố và hệ thống chỉ thị mực nước để vận hành bơm nước dự phòng cho lò hơi khi cần thiết.

Bước 3 : Vận hành bơm dầu cấp dầu cho bồn trung gian

Bơm dầu đặt ở phía đầu bồn chính làm việc theo chế độ tự động và điều khiển bằng phao báo đặt trong bồn dầu trung gian.

Việc chạy bơm bằng tay được thực hiện khi hệ thống bơm tự động bị hỏng, trong tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi cần theo dõi mức dầu của bồn trung gian để tránh xảy ra trường hợp thiếu dầu hoặc đầy tràn dầu.

Bước 4 : Vận hành bơm dầu trung gian

 

 tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi

Quá trình lắp đặt lò hơi cần huy động rất nhiều nhân công và kỹ thuật viên.

 

 

Mở công tắc hâm dầu để cho bộ hâm dầu hoạt động.

Khi nhiệt độ dầu tại tại bồn chứa đạt 600C thì cho bơm dầu trung gian hoạt động sẽ làm cho dầu trong đường ống nội bộ được hâm nóng đồng đều.

Bộ hâm dầu sẽ ngừng hoạt động nếu nhiệt độ dầu trong bồn trung gian đạt nhiệt độ đặt trước. Nhiệt độ đặt của bộ hâm trung gian thường khoảng 60 - 700C.

Bước 5 : Khởi động

Khởi động: Khi các đèn báo sự cố tắt hết là lúc lò hơi đã sẵn sàng hoạt động ở chế độ đốt tự động thì bắt đầu mở công tắc của bơm nước, hệ thống đốt về vị trí chạy tự động. Cho tới khi thấy hơi nước thoát nhẹ ra ở van xả khí , lúc này khoá chặt van lại tiếp tục tổ chức lắp đặt và vận hành lò hơi.

Trong quá trình lò hơi hoạt động thì ngươì vận hành phải thường xuyên theo dõi các tín hiệu báo hiệu để có thể xử lý kịp thời.

Bước 6 : Ngừng hoạt động

Chuyển công tắc chính về trạng thái OFF.Tắt hệ thống cấp nhiên liệu và đóng các van trên đường hút và đẩy.

Tắt bơm nước trung gian và tắt quạt gió cung cấp cho buồng đốt .Cắt cầu dao điện ngừng cung cấp điện cho tủ điều khiển nồi hơi

Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống và vệ sinh thiết bị.

 

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 288/19 Lê Văn Quới, tổ 247, khu phố 24, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha