Lò hơi

Trong thời đại công nghiệp như hiện nay, cụm từ “lò hơi” ( nồi hơi) đã trở nên quen thuộc và phổ biến. Nó được sử dụng hầu hết trong các ngành công nghiệp từ truyền thống cho đến hiện đại. “Lò hơi” tiếng anh là “steam boiler”: là thiết bị sử dụng các nhiên liệu như (than, củi, trấu, giấy vụn…) để đun sôi nước và tạo thành hơi nước mang nhiệt phục vụ trong lĩnh vực công nghiệp như giặt là khô, sấy gỗ, sấy quần áo …

Ngày đăng: 26-04-2015

2,504 lượt xem

Trong thời đại công nghiệp như hiện nay, cụm từ “lò hơi” ( nồi hơi) đã trở nên quen thuộc và phổ biến. Nó được sử dụng hầu hết trong các ngành công nghiệp từ truyền thống cho đến hiện đại. Vậy lò hơi là gì? Có vai trò ra làm sao? Chúng ta cùng tìm hiểu về nó qua bài viết dưới đây.

 

1. Giới thiệu về lò hơi:

“Lò hơi” tiếng anh là “steam boiler”: là thiết bị sử dụng các nhiên liệu như (than, củi, trấu, giấy vụn…) để đun sôi nước và tạo thành hơi nước mang nhiệt phục vụ trong lĩnh vực công nghiệp như giặt là khô, sấy gỗ, sấy quần áo … Tùy theo mục đích sử dụng mà tạo ra nguồn hơi có nhiệt độ và áp suất phù hợp đủ để đáp ứng nhu cầu. Để vận chuyển nguồn năng lượng có nhiệt độ và áp suất cao này người ta sử dụng các ống chịu được nhiệt và chịu được áp suất cao chuyên dùng cho lò hơi. lò hơi là thiết bị không thể  nào thay thế được nó tạo ra nguồn năng lượng an toàn và  không gây ra cháy.

 

lò hơi

Lò hơi được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp.

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại lò hơi khác nhau: Lò hơi ống lửa, lò hơi ống nước, lò hơi tận dụng nhiệt thải (HRSG), lò hơi làm mát, lò hơi sôi lại, lò hơi đi qua một lần. Mỗi loại đều có những đặc tính và ưu điểm riêng.

 

 

 

2. Tại sao lò hơi có thể gây ra cháy nổ và cách thức để phòng chống cháy nổ khi sử dụng lò hơi.

Lò hơi sau thời gian dài sử dụng sẽ bị đóng cặn, có thể làm tắc ống dẫn. Các cặn lò này cản trở quá trình dẫn nhiệt, làm cho lò hơi dẫn nhiệt kém vì thế muốn cho nước sôi thì cần nhiệt độ cao hơn, khi nhiệt độ tăng cao đồng thời áp suất cũng tăng mạnh vách lò hơi sẽ không chịu đựng được dẫn đến nguy cơ nổ lò.

 

lò hơi

Lò hơi có thể gây ra cháy nổ vì vậy khi sử dụng cần phải chú ý cẩn trọng.

 

Vậy để tránh nguy cơ trên chúng ta cần phải: bảo trì lò hơi đúng thời hạn đúng kỹ thuật, khắc phục ngay những hư hỏng trong quá trình sử dụng, đồng thời cũng phải lựa chọn nhà cung cấp lò hơi đáng tin cậy, uy tín, chất lượng, không được sử dụng lò hơi đã quá cũ, đóng nhiều cặn…

 

3. Nguyên lí hoạt động của lò hơi:

lò hơi

Lò hơi có nguyên lí hoạt động không quá phức tạp.

 

Mỗi loại thiết bị, máy móc trong công nghiệp đều có nguyên lí hoạt động nhất định. Lò hơi cũng vậy, và nguyên lí hoạt động của nó không quá phức tạp: lò hơi dùng nhiệt lượng sinh ra của nhiên liệu, biến thành nhiệt năng của hơi nước. Hơi này được cung cấp cho các quá trình công nghiệp như gia nhiệt cho không khí để sấy, rửa thiết bị, cungcấp nhiệt trong các nhà máy dệt, đường, hóa chất, rượu bia, nước giải khát… Ngoài ra, các nhà máy nhiệt điện còn dùng tuabin hơi để chạy máy phát điện thì hơi được sử dụng chính là hơi quá nhiệt.

 

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 249/22/3 Ấp 7, xã Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha