Những thông tin cần thiết khi sử dụng thiết bị áp lực lò hơi

Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ cung cấp thông tin tổng quan về khái niệm cũng như các vấn đề của thiết bị áp lực lò hơi cần thiết cho bạn !

Ngày đăng: 02-09-2015

2,174 lượt xem

1.TỔNG QUAN VỀ THIẾT BỊ ÁP LỰC LÒ HƠI

 

Thiết bị áp lực lò hơi

Hiện tượng nổ vỡ thiết bị do các phản ứng hoá học trong thiết bị áp lực lò hơchính là quá trình diễn ra của hai hiện tượng nổ liên tiếp.

 

Thiết bị áp lực lò hơi là những thiết bị dùng để tiến hành các quá trình nhiệt học, hoá học, cũng như dùng để chứa, vận chuyển, bảo quản, ... các môi chất ở trạng thái có áp suất như khí nén, khí hoá lỏng, khí hoà tan,và các chất lỏng khác..Theo quy phạm an toàn những thiết bị làm việc với áp suất từ 0,7 at trở lên được coi là các thiết bị áp lực. 

Thiết bị áp lực lò hơi gồm nhiều loại khác nhau, có thể là những thiết bị đơn chiếc và trọn bộ(bình axêtylen, chai oxy . . .) hay những tổ hợp thiết bị (nồi hơi công nghiệp, hệ thống lạnh . . .), chủ yếu là hai loại là thiết bị đốt nóng và thiết bị không đốt nóng.

 

2.NGUYÊN NHÂN NỔ VỠ CỦA THIẾT BỊ ÁP LỰC

Thiết bị áp lực lò hơi bị nổ vỡ khi độ bền của nó không chịu nổi tác dụng của áp suất môi chất trong bình.

Có hai dạng:Nổ vật lý;Nổ hoá học có mối nguy hiểm gấp nhiều lần do quá trình gia tăng áp suất trước khi thiết bị bị phá huỷ, diễn ra rất nhanh và áp suất nổ lớn hơn nhiều lần áp suất ban đầu trong thiết bị. 

Hiện tượng nổ hoá học có thể xảy ra tại nhiều điểm của thiết bị, còn nổ vật lý chỉ làm vỡ thiết bị tại khu vực kém bền nhất của thiết bị. 

 

3. CÁC YẾU TỐ NGUY HIỂM CỦA THIẾT BỊ ÁP LỰC

Thiết bị áp lực lò hơi làm việc trong điều kiện mỗi chất chứa trong đó có áp suất khác với áp suất khí quyển; vì vậy giữa môi chất bên trong và không khí bên ngoài luôn luôn có xu hướng cân bằng áp xuất kèm theo sự giải phóng năng lượng khi điều kiện cho phép.

Nổ vật lý là hiện tượng phá huỷ thiết bị để cân bằng áp suất giữa trong và ngoài khi áp suất môi chất trong thiết bị vượt quá trị số cho phép đối với loại vật liệu, thành bình hoặc khi vật liệu làm thành bình bị lão hoá, ăn mòn. Khi đó ứng suất do áp lực môi chất chứa trong thiết bị tác dụng lên thành bình vượt quá ứng suất cho phép của vật liệu làm thành bình. Khi nổ vật lý xảy ra, thông thường thiết bị bị phá huỷ ở điểm yếu nhất.

 

Thiết bị áp lực lò hơi

Khi sử dụng cần tuân thủ nghiệm ngặt các qui định về an toàn để phòng tránh cháy nổ lò hơi.

 

Hiện tượng nổ vỡ thiết bị do các phản ứng hoá học trong thiết bị áp lực lò hơi chính là quá trình diễn ra của hai hiện tượng nổ liên tiếp; ban đầu là nổ hoá học sau đó là nổ vật lý do thiết bị không có khả năng chịu được áp suất tạo ra khi nổ hoá học trong bình chứa môi chất. Đặc điểm của nổ hoá học là áp suất do nổ tạo ra rất lớn và phá huỷ thiết bị thành nhiều mảnh. Công sinh ra do nổ hoá học rất lớn và phụ thuộc vào bản thân chất nổ, tốc độ cháy của hỗn hợp, phương thức lan truyền của sóng nổ. Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào kết cấu của thiết bị, vì vậy khi tính toán độ bền của thiết bị phải chú ý đến khả năng chịu lực khi có nổ hoá hoc, khả năng thoát khí qua van an toàn.

 

Thiết bị áp lực lò hơi làm việc đối với môi chất có nhiệt độ cao (thấp) luôn tạo mối nguy hiểm bỏng nhiệt. Bị bỏng nhiệt khi thiết bị nổ vỡ, xì hơi môi chất hoặc tiếp xúc với các bộ phận có nhiệt độ cao nhưng không được lọc cách nhiệt hay cách nhiệt bị hư hỏng. Ngoài ra khi vận hành thiết bị chịu áp lực, người còn chịu tác dụng xấu của nhiệt đối lưu và nhiệt bức xạ

 

4.AN TOÀN LAO ĐỘNG ĐỐI VỚI THIẾT BỊ ÁP LỰC

 

Thiết bị áp lực lò hơi

Thiết bị áp lực lò hơi gồm nhiều loại khác nhau, có thể là những thiết bị đơn chiếc và trọn bộ(bình axêtylen, chai oxy . . .) hay những tổ hợp thiết bị (nồi hơi công nghiệp, hệ thống lạnh . . .), chủ yếu là hai loại là thiết bị đốt nóng và thiết bị không đốt nóng.

 
 

Chấp hành các quy phạm về vận hành các thiết bị áp lực lò hơi.Trên tất cả các thiết bị áp lực cần đặt áp kế để đo áp suất trong bình; áp kế phải chính xác.

Sử dụng các van an toàn để phòng ngừa quá áp.Thực hiện chế tạo và sửa chữa theo đúng quy phạm, thực hiện quy phạm về phòng chống cháy và nổ.

Thường xuyên khám nghiệm, kiểm tra định kỳ và giám sát việc thực hiện quy phạm về an toàn lao động .Trang bị các thiết bị kiểm tra hiện đại và các cơ cấu van an toàn. Trên tất cả các bình phải đặt áp kế để biết áp suất trong bình.

Đào tạo, huấn luyện công nhân vận hành máy về kỹ thuật an toàn.

 

--------------0o0--------------

CÔNG TY TNHH LÒ HƠI ĐẠI NAM

Địa chỉ: 249/22/3 Ấp 7, xã Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM

Điện thoại: 038 4053 699 - 090 632 0462

Email: lohoidainam@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha